Tải CLAIRE ACNE HANDBOOK miễn phí

Cách Phân Biệt Mụn Đầu Đen Và Sợi Bã Nhờn Để Khắc Phục Hiệu Quả

Hai vấn đề này thường có những dấu hiệu tương tự nhau. Điều này có thể dẫn đến việc lựa chọn sai sản phẩm chăm sóc da, khiến cho tình trạng mụn hoặc sợi bã nhờn không được cải thiện, hoặc thậm chí trở nên tồi tệ hơn. Vậy làm sao để phân biệt mụn đầu đen và sợi bã nhờn để có biện pháp xử lý đúng đắn? Hãy tham khảo giải đáp trong bài viết dưới đây!

1. Tìm hiểu mụn đầu đen và sợi bã nhờn là gì? 

Trước tiên, bạn cần nắm rõ khái niệm mụn đầu đen và sợi bã nhờn để dễ dàng phân biệt.

1.1. Mụn đầu đen

Mụn đầu đen, một dạng của mụn trứng cá, phát triển từ sự tích tụ của vi khuẩn, bụi bẩn, bã nhờn và tế bào da chết, làm tắc nghẽn lỗ chân lông và nổi lên trên bề mặt da. Đầu mụn trở nên đen khi phần nhô ra tiếp xúc và oxy hóa với không khí, đó là lý do chúng được gọi là mụn đầu đen.

Mụn đầu đen là loại mụn có kích thước nhỏ, xuất hiện khi lỗ chân lông bị tắc nghẽn do vi khuẩn, bụi bẩn,…

1.2. Sợi bã nhờn

Sợi bã nhờn biểu thị sự rối loạn hoạt động của tuyến bã nhờn trên da. Chúng có thể ẩn sâu dưới nang lông hoặc lộ rõ trên bề mặt da. Sợi bã nhờn hình thành từ dịch nhờn, lipid dư thừa, bụi bẩn và tế bào da chết. Khi tuyến bã nhờn hoạt động quá mức, sợi bã nhờn trở nên dễ dàng nhận biết hơn.

Bạn hãy tham khảo bảng sau để phân biệt giữa mụn đầu đen và sợi bã nhờn:

Yếu tố phân biệtMụn đầu đenSợi bã nhờn
Hình dángMụn có kích thước khoảng 1mm và có nhân mụn trồi lên khỏi bề mặt da.Sợi bã nhờn có cấu trúc như sợi chỉ, kích thước nhỏ và bề mặt da mịn.
Màu sắcMụn có màu sẫm hoặc đenMàu xám, nâu nhạt hoặc vàng
Vị trí mọcXuất hiện ở các vùng da trên cơ thể, đặc biệt là vùng mũi.Xuất hiện rõ ràng nhất quanh khuôn mặt, đặc biệt là mũi, trán, cằm và má.
Đối tượng thường gặpMụn đầu đen thường gặp ở thanh thiếu niên, thanh niên và người trưởng thành ở độ tuổi 20, 30 hoặc hơn thế.– Người ở tuổi dậy thì hoặc bước sang tuổi 40 và 50.– Người tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời hoặc có thói quen rửa mặt thường xuyên.
Nguyên nhân hình thành– Các tuyến bã nhờn hoạt động nhiều.– Chế độ ăn uống không khoa học.– Uống ít nước.– Chế độ làm việc, nghỉ ngơi không hợp lý.– Lạm dụng thuốc, mỹ phẩm.– Sự tăng sinh bã nhờn.– Thay đổi hormone trong giai đoạn dậy thì, mang thai, tiền mãn kinh.– Tác động từ môi trường.– Di truyền.

Như vậy, với thông tin trên bạn có thể phân biệt rõ mụn đầu đen và sợi bã nhờn. Qua đó, bạn chọn được cách điều trị phù hợp, hiệu quả cho từng tình trạng cụ thể.

3. Làm thế nào để khắc phục sợi bã nhờn, mụn đầu đen?

Dưới đây là một số cách khắc phục tình trạng mụn đầu đen và sợi bã nhờn mà bạn nên biết:

3.1. Cách khắc phục sợi bã nhờn

Sợi bã nhờn là thành phần tự nhiên trên da, không thể loại bỏ hoàn toàn mà chỉ có thể làm giảm sự xuất hiện. Theo đó, bạn có thể áp dụng các cách dưới đây:

  • Xông hơi: Xông hơi là cách đơn giản nhất để làm giảm sợi bã nhờn trên da. Bởi khi xông hơi da mặt, lỗ chân lông sẽ giãn nở và đẩy bã nhờn, các chất bụi bẩn, tế bào chết ra ngoài.
  • Tẩy da chết: Phương pháp này giúp loại bỏ các tế bào chết trên da mặt, làm giảm sự xuất hiện sợi bã nhờn. Để thực hiện cách này, bạn hãy làm ướt mặt, thoa sản phẩm tẩy tế bào chết lên vùng da bị ảnh hưởng và massage nhẹ theo chuyển động tròn, nhỏ trong tối đa 1 phút. Sau đó, bạn rửa sạch mặt với nước là hoàn tất.
  • Sử dụng sản phẩm chứa axit salicylic, retinoids: Bạn nên ưu tiên sử dụng sữa rửa mặt và kem trị mụn chứa axit salicylic và retinoids. Bởi, 2 thành phần này có khả năng làm giảm lượng dầu trên da, giúp thông thoáng lỗ chân lông, qua đó giảm sự xuất hiện của sợi bã nhờn.

3.2. Cách điều trị mụn đầu đen

Với trường hợp mụn đầu đen, bạn có thể thực hiện các cách khắc phục sau:

  • Sản phẩm bôi điều trị

Trên thị trường có nhiều loại sản phẩm trị mụn đầu đen có dạng kem, gel,… chứa các thành phần như axit salicylic, benzoyl peroxide và resorcinol… Khi bôi trực tiếp lên da, thuốc sẽ tiêu diệt vi khuẩn, làm khô dầu thừa và loại bỏ các tế bào da chết.

Nếu điều trị không kê đơn không cải thiện tình trạng mụn, bạn có thể đến bác sĩ da liễu để thăm khám và kê đơn thuốc theo toa. Bác sĩ có thể đề nghị bạn sử dụng các loại thuốc chứa vitamin A ngăn chặn sự hình thành các nốt mụn trong nang lông và thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào mới.

  • Lấy mụn

Cách lấy nhân mụn sẽ giúp loại bỏ nhân mụn đầu đen hiệu quả. Cụ thể, với những mụn đầu đen thường, bác sĩ da liễu thường sử dụng tăm bông mềm để loại bỏ nhân mụn. Còn với mụn đầu đen to, chai cứng thì bác sĩ sẽ sử dụng kim chuyên dụng để lấy nhân mụn.

  • Peel da

Phương pháp peel da là một trong những chỉ định điều trị mụn đầu đen mang lại hiệu quả tốt. Theo đó, quá trình peel da giúp loại bỏ tế bào chết cũng như tắc nghẽn, loại bỏ nhân mụn đầu đen, giúp da mịn màng hơn.

4. Làm thế nào để ngăn ngừa mụn đầu đen, sợi bã nhờn?

Để ngăn ngừa hình thành mụn đầu đen, sợi bã nhờn trên da bạn nên:

  • Chăm sóc da đúng cách

Dù có mụn hay sợi bã nhờn nhiều hay không thì bạn vẫn nên lưu ý chăm sóc da đúng cách. Theo đó, bạn hãy làm sạch da kỹ càng bằng ít nhất 2 bước tẩy trang và rửa mặt. Đồng thời, bổ sung các sản phẩm dưỡng ẩm và cân bằng da. Đặc biệt, bạn hãy luôn chống nắng hằng ngày cũng như tẩy da chết với tần suất 2 – 3 lần/tuần.

  • Chế độ dinh dưỡng khoa học

Bạn nên hạn chế ăn các thực phẩm nhiều đường, cay nóng hoặc nhiều dầu mỡ để hạn chế tăng tiết bã nhờn, lipid da gây bít tắc lỗ chân lông, phát mụn. Thay vào đó, bạn nên xây dựng chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh với nhiều trái cây tươi, rau củ và uống đủ ước mỗi ngày để giúp làn da giảm mụn và sáng khỏe.

  • Chế độ sinh hoạt lành mạnh

Để ngăn ngừa mụn đầu đen cũng như sợi bã nhờn, bạn không nên thức quá khuya, đồng thời giữ cho tinh thần luôn thoải mái, ổn định. Ngoài ra, tập thể dục đúng cường độ cũng giúp da thải độc, bóng khỏe hơn. Đặc biệt, bạn hãy luôn vệ sinh môi trường sống, mang khẩu trang khi ra ngoài đường và tránh đưa tay lên mặt để hạn chế các tác nhân gây mụn và bã nhờn.

Bài viết trên đây giúp bạn biết cách phân biệt mụn đầu đen và sợi bã nhờn. Qua đó, bạn có thể đánh giá đúng tình trạng và áp dụng cách khắc phục hiệu quả, để sớm có được làn da mịn màng như mong ước nhé!

Giải pháp của Claire Clinic
Hydra Facial
Peel da mụn
Biocell
Xây dựng phác đồ chăm sóc phù hợp

Nguồn tham khảo:


các bài viết liên quan

img
Hướng dẫn chi tiết các bước trong quy trình chăm sóc da lý tưởng

Hướng dẫn chi tiết các bước trong quy trình chăm sóc da lý tưởng

img
Hydra và công nghệ phía sau

Hydra là liệu pháp chăm sóc da toàn diện thông qua việc làm mịn, làm sạch và cấp ẩm chuyên sâu cho da. Hydra Facial phù hợp cho mọi lứa tuổi và giới tính, có thể áp dụng cho đa số các loại da. Đây là quy trình làm đẹp không gây xâm lấn, không […]

img
Cách Phân Biệt Mụn Đầu Đen Và Sợi Bã Nhờn Để Khắc Phục Hiệu Quả

Hai vấn đề này thường có những dấu hiệu tương tự nhau. Điều này có thể dẫn đến việc lựa chọn sai sản phẩm chăm sóc da, khiến cho tình trạng mụn hoặc sợi bã nhờn không được cải thiện, hoặc thậm chí trở nên tồi tệ hơn. Vậy làm sao để phân biệt mụn […]

img
Da khô và mụn trứng cá: Nguyên nhân và phương pháp điều trị phổ biến

Nhiều thanh thiếu niên và người lớn đều đối mặt với cả mụn trứng cá và tình trạng da khô. Điều bạn có thể chưa biết là việc điều trị một vấn đề có thể ảnh hưởng đến vấn đề kia. Nhưng tin tốt lành là bạn có thể phát triển một quy trình chăm […]